Home » , » Điều trị COVID-2019 miễn phí chỉ có tại Việt Nam

Điều trị COVID-2019 miễn phí chỉ có tại Việt Nam


COVID-19 đang hoành hành trên khắp thế giới nhưng điều đáng nói nhất ở đây có lẽ là tại Việt Nam, bảo hiểm y tế chi trả hoàn toàn chi phí điều trị bệnh nhân mắc COVID-19, còn những trường hợp cách ly tập trung thì sẽ được cung cấp miễn phí các nhu yếu phẩm cũng như lương thực cho sinh hoạt hằng ngày.
Trong khi ở các nước trên thế giới ví dụ như ở Denver, Mỹ khi một người có dấu hiệu bị cúm đi xét nghiệm corona và đã phải thanh toán đến 4500USD, còn ở Singapore thì miễn phí chi phí xét nghiệm nhưng tiền điều trị của người nước ngoài là gần 5000USD. Tại Việt Nam,theo ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế) những người bệnh được xác định mắc Covid-19 sẽ được điều trị miễn phí. Điều này đã nằm trong quy định của bản Quyết định công bố dịch do Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký vào đầu tháng 02-2020.Thủ tướng xác định đây là bệnh có nguy cơ ở mức độ khẩn cấp toàn cầu và lây lan trực tiếp từ người sang người được coi là bệnh truyền nhiễm ở nhóm A. Ông Lê Văn Phúc, Trưởng ban Thực hiện Chính sách BHYT của BHXH Việt Nam cho biết những bệnh nhân có các triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho, khó thở và xét nghiệm chuẩn đoán bệnh trong trường hợp âm tính với virus SARS-Cov-2 thì quỹ BHYT sẽ thanh toán chi phí. Còn nếu có kết quả dương tính với virus SARS-Cov-2 và cần điều trị tiếp. Toàn bộ chi phí điều trị và xét nghiệm thì đều do ngân sách nhà nước chi trả.
Đối với người bị cách ly y tế tập trung thì các chế độ, quản lý, kinh phí thì đã được quy định ở Thông tư 32/2012 của Bộ Tài chính: Người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế tại cơ sở y tế, tại cửa khẩu, tại các cơ sở, địa điểm khác sẽ được miễn chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi phát hiện, điều trị các bệnh truyền nhiễm theo hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế; được cấp miễn phí nước uống, khăn mặt, khẩu trang, nước dung dịch rửa tay, dung dịch sát khuẩn miệng, bàn chải đánh răng, xà phòng tắm gội và các vật dụng thiết yếu khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong những ngày bị cách ly; miễn phí di chuyển đến cơ sở bị cách ly. Đối với chế độ ăn uống, người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế tại cơ sở y tế, tại cửa khẩu, tại các cơ sở, địa điểm khác được cơ sở thực hiện cách ly y tế cung cấp bữa ăn theo yêu cầu, phù hợp với khả năng của cơ sở thực hiện cách ly y tế. Chi phí tiền ăn do người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế tự chi trả. Trường hợp người bị cách ly là người thuộc hộ nghèo theo quy định thì được hỗ trợ tiền ăn theo mức 40.000 đồng/ngày trong thời gian cách ly. Nhưng trong thời gian qua hầu hết các địa phương và khu cách ly tập trung như quân đội, công an... dùng nguồn ngân sách của địa phương hoặc đơn vị để chi trả chi phí tiền ăn đối với các trường hợp bị cách ly y tế nhằm tạo điều kiện cho người bị cách ly y tế. 
Ví dụ gần đây nhất phố Trúc Bạch hiện đang bị cách ly tập trung đã được cấp phát lương thực đến ngày hôm nay 10.03.2020 là đợt thứ 2. Đợt 1 vào ngày 07.03.2020 Ủy ban nhân dân quận Ba Đình đã bàn giao cho UBND phường Trúc Bạch 350kg gạo (70 bao) , 840 gói mỳ tôm (28 thùng), 32kg mỳ chũ (64 gói), 71 gói bột canh loại 190g, 72 chai dầu ăn loại 1l, 1200 chai nước tinh khiết và 600 quả trứng. Đến sáng ngày 8/3/2019, đã bàn giao thêm 23kg thịt lợn; 23,5 kg cá; 220,5 kg rau tươi cho UBND phường Trúc Bạch. Thực phẩm được cung ứng từ nhà cung cấp đảm bảo điều kiện ATTP, có xuất xứ, nhãn mác, bao gói đầy đủ và đảm bảo tươi ngon, an toàn thực phấm theo quy định. UBND phường Trúc Bạch đã tổ chức phát số thực phẩm trên đến từng hộ dân trong khu vực cách ly ngay sau khi tiếp nhận. Nhân dân vùng cách ly hiện tại đã kịp thời có đủ thực phẩm, nước uống. Tiếp tục đợt thứ 2 vào ngày 10.03.2020 quận Ba Đình giao 23 kg thịt bò, 30 kg thịt gia cầm, rau tươi, nước tinh khiết đóng chai... Việc giao thực phẩm được thực hiện 2 ngày 1 lần đối với thực phẩm tươi sống: thịt lợn, thịt bò, thịt gia cầm, hải sản, rau... để đảm bảo thực phẩm tươi ngon và đổi món cho các bữa ăn. “Tất cả người dân trong khu cách ly nếu có diễn biến bất thường về sức khỏe đều được hỗ trợ kịp thời.”, chủ tịch UBND phường Trúc Bạch cho biết.
Đại diện Sở Công Thương Hà Nội khẳng định Sở đã xây dựng nhiều phương án, kịch bản ứng phó khác nhau. Trong đó, Sở sẽ chỉ đạo doanh nghiệp điều tiết, luân chuyển hàng hóa thường xuyên, kịp thời từ các kho hàng hoặc giữa các điểm bán hàng, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng tại các điểm bán. Bên cạnh đó, sẽ có phương án điều tiết, luân chuyển tới những điểm thiếu hàng đột biến, kiểm soát lượng hàng hóa bán ra, bảo đảm mỗi người dân đều mua đủ tiêu dùng, không mua gom, tích trữ hàng hóa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét