Ngày nay, với sự phát triển của xã hội hiện đại, sự phức tạp hóa của
xã hội ngày càng nhiều, thì việc để con trẻ tự lập hơn, rèn luyện cho con các kỹ
năng sống cơ bản là một điều vô cùng cần thiết. Cho nên, việc học kỹ năng sống
cho trẻ mầm non được các bậc cha mẹ ngày càng quan tâm. Tuy nhiên, không phải
cha mẹ nào cũng hiểu hết được tầm quan trọng của kỹ năng sống, và những kỹ năng
cần thiết dành cho trẻ mầm non là gì?
Dạy trẻ kỹ năng sống không phải là ép trẻ làm những việc mà người
lớn muốn mà là dạy trẻ ý thức được rằng, những việc làm đấy của mình là quan trọng,
là cần thiết để trẻ tự nhận ra được hậu quả của việc làm đó nếu như trẻ không
tuân theo. Một ví dụ cơ bản như: Dạy cho trẻ kỹ năng tự vệ sinh cá nhân như
đánh răng rửa mặt,… nhiều cha mẹ đã nhầm tưởng rằng con trẻ đi đánh răng hàng
ngày là trẻ đã có kỹ năng. Có những trường hợp, trẻ đi đánh răng là do sự ép buộc
của bố mẹ, đến khi nào trẻ ý thức được rằng, cần phải đánh răng không sẽ bị sâu
răng, bị hôi miệng và không ai chơi cùng mình -> Khi đó trẻ đã hình thành
nên được kỹ năng chăm sóc bản thân mình. Chỉ khi trẻ hình thành nên cho mình từ
hành động đến ý thức tự giác như vậy thì
những kỹ năng đó sẽ theo trẻ đến hết cuộc đời của trẻ.
Vậy, chúng ta nên làm như thế nào để hành động trở thành ý thức
cho trẻ. Đó là cả một quá trình rèn luyện kỹ năng cho trẻ nhiều cha mẹ cảm thấy
rất không hài lòng khi đi ra ngoài hay ngay cả khi ở nhà mà con mình chưa có sự
chủ động chào hỏi người lớn, thậm chí còn để bố mẹ phải nhắc nhở. Như vậy, trẻ
chưa hình thành được nên ý thức trong việc chào hỏi. Nhiều quý cha mẹ luôn áp đặt
cho trẻ khi gặp người lớn con phải chào hỏi mà chưa nói cho con biết tại sao
con phải chào hỏi người khác.
Đối với trẻ mầm non, những kỹ năng sống cần thiết con cần phải được
trang bị cần thiết cho trẻ như: kỹ năng tự phục vụ bản thân (đánh răng, rửa mặt,
tự ăn, uống, tự tắm cho bản thân mình…), kỹ năng chào hỏi lễ phép để tạo cho trẻ
phản xạ cũng như thói quen gặp người lớn phải tự giác chào hỏi như thế nào? Kỹ
năng nói lời cảm ơn, xin lỗi khi nhận được sự giúp đỡ hoặc khi bản thân mình mắc
lỗi. Đồng thời phân tích cho trẻ hiểu tại
sao trẻ phải làm những việc đó. Giúp cho
trẻ nhận ra được những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra ở trong nhà cũng như
khi ra ngoài, hình thành nên cho trẻ phản xạ nên, không nên trong cuộc sống. Những
tình huống nguy hiểm có thể xảy ra ở trong nhà: Điện, nước, đồ thủy tinh, đồ vật
nhọn, không chạy nhảy cầu thang, không chơi ở lan can. Những tình huống nguy hiểm
ở ngoài nhà như: không nhận quà, đi theo người lạ. đi bộ trên vỉa hè, khi đi
oto, xe khách không được thò đầu, tay, chân ra ngoài của sổ, như vậy rất nguy
hiểm cho bản thân con. Đó là những kỹ năng giao tiếp cơ bản trẻ cần phải biết
và có được, những kỹ năng này hình thành nên tính cách, nhân cách cho sự phát
triển của trẻ sau này và để cho trẻ tự biết cách bảo vệ bản thân mình khỏi những
nguy hiểm.
Việc dạy các kỹ năng sống cho trẻ mầm non là sự chuẩn bị những
hành trang cho trẻ bước vào lớp 1, giúp con vượt qua những khủng hoảng tâm lý
bước đầu một cách nhẹ nhàng hơn. Dạy trẻ
kỹ năng sống bắt nguồn từ gia đình và người ảnh hưởng trực tiếp nhiều đến trẻ
đó chính là bố mẹ, người mà trẻ luôn coi là đúng nhất.
Như vậy, để hình thành cho trẻ mầm non những kỹ năng cần thiết đó
cả là một quá trình, và là kết quả từ sự cố gắng thay đổi của cha mẹ, sự tương
tác của nhà trường và từ sự nhận thức từ mỗi trẻ.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét