Home » » Để trẻ tự tin- cha mẹ cần các kỹ năng gì?

Để trẻ tự tin- cha mẹ cần các kỹ năng gì?


Giúp trẻ tự tin và thể hiện bản thân mọi lúc mọi nơi là mong muốn của nhiều cha mẹ bởi con vẫn còn nhút nhát, không dám nói chuyện hoặc chơi những nơi đông người; con luôn bám vào mẹ hoặc bố. Nhiều cha mẹ luôn lo lắng con không giao tiếp được khi ra môi trường bên ngoài nhưng ở nhà thì con rất cá tính, đành hanh với mọi người. Cha mẹ cùng nhau chia sẻ và xây dựng các kỹ năng cho bản thân khi tương tác với con hằng ngày.

Thứ nhất: Kỹ năng làm việc nhóm cùng con
Cha mẹ hãy luôn đồng hành và làm bạn cùng con. Một đứa trẻ vốn tính đã nhanh nhẹn và sôi nổi thì có lợi thế rất lớn cho trẻ. Mặc dù vậy, với cha mẹ cần phải luôn đồng hành cùng con và hãy làm bạn với con. Cha mẹ luôn là tấm gương cho con noi theo. Mỗi hành động của cha mẹ sẽ giúp trẻ nhận diện, bắt trước và làm theo. Cha mẹ hãy sôi nổi và tích cực trong mọi hoạt động, kích thích và cho con tham gia các hoạt động tập thể để con hòa nhập và có sự tương tác nhiều hơn. Đừng để trẻ lạc lõng trong một môi trường mới lạ và chưa bao giờ tiếp cận. trong các cuộc chơi hoặc các trải nghiệm bên ngoài, gia đình sẽ tạo thành các nhóm nhỏ và có trưởng nhóm (bố/ mẹ/ con) cùng nhau đưa ra các ý tưởng và thực hiện các công việc để hoàn thành nhiệm vụ.
Cha mẹ hãy để cho trẻ tự thể hiện bản thân. Cha mẹ cùng con tạo ra các cuộc thi theo nhóm và có luật chơi rõ ràng. Cha mẹ hãy là những người bạn đồng hành hoặc là những khán giả tích cực cho con thể hiện trên sân khấu. Mỗi ngày, khi con đi học về hoặc thời gian gia đình nghỉ ngơi tại phòng khách, cha mẹ hãy khuyến khích con thể hiện các bài hát, bài thơ hoặc kể chuyện cho mọi người nghe. Trong qua trình lắng nghe, cha mẹ luôn chỉnh sửa và hướng dẫn cho con về tác phong, biểu cảm và giọng điệu khi con trình bày. Đồng thời, cha mẹ có thể cho con luyện tập trước gương hằng ngày, để con tự chỉnh sửa và tự tin khi nhìn thấy bản thân mình.
Thứ hai: Kỹ năng tham gia các hoạt động tập thể
Cha mẹ hãy dạy con cách quan sát- nhận diện từ những kỹ năng sống hằng ngày: chào hỏi, xin phép, …Trong các hoạt động tập thể, cha mẹ tích cực cho con tham gia để con có sự hòa nhập, giao lưu với nhiêu môi trường khác nhau. Hãy cùng con mạnh dạn thể hiện trên sân khấu, để con vượt qua được ngưỡng ngại khó, xấu hổ khi đứng trước đông người, không dám thể hiện bản thân,… Khi con đã thể hiện được một lần, đồng nghĩa con đã chiến thắng và chinh phục được mục tiêu và cần phấn đấu nhiều hơn.
Cha mẹ hãy tích cực cho con tham gia trải nghiệm tại các nơi công cộng. Cha mẹ cùng con tạo ra các cuộc thi làm quen, kết bạn tại nơi công cộng như: khu vui chơi, công viên, siêu thị, của hàng,… Cha mẹ hãy cùng con đi làm quen để con mạnh dạn hơn khi tiếp xúc với mọi người, biết cách chào hỏi lễ phép và thể hiện phép lịch sự khi giao tiếp. Đồng thời, con sẽ tự tin hơn khi nói chuyện với mọi người, biết cách hỏi, trả lời, chia sẻ bản thân nhiều hơn. Thay vì cha mẹ hằng ngày cứ để con ngồi trong nhà và bắt con học thật nhiều, cho con đi học thêm hằng ngày,…Điều đó, khiến cho con cảm thấy áp lực về việc học, chán nản và không muốn thể hiện bản thân, giao tiếp với mọi người. Thậm chí, có những đứa trẻ rất ham đọc sách, ham học mà không có nhu cầu tương tác với bố mẹ, bạn bè và mọi người, chúng chỉ có sách làm bạn. Bên cạnh đó, có những cha mẹ để con làm bạn với những đồ chơi, con thú bông mà không có khả năng giao tiếp, hòa nhập với môi trường bên ngoài. Khi đi học, con không kết bạn, không có nhu cầu chơi với bạn. Điều đó, sẽ là nguy cơ tiền ẩn của việc khiến trẻ thu mình và luôn ở trong vỏ bọc an toàn, nhút nhát, không dám thể hiện bản thân trước đám đông và mọi người.
Thứ tư: Kỹ năng nói lời yêu thương
Cha mẹ hãy tạo bản lĩnh cho con hằng ngày: bằng câu nói có cảm xúc + tạo động lực để cùng con chinh phục mục tiêu, vượt qua sợ hãi để con mạnh dạn thể hiện bản thân. Với mỗi một việc khi con làm được, mặc dù là việc nhỏ nhất, cha mẹ hãy dành những câu khẩu hiệu hoặc những lời động viên giúp con có sự hào hứng và tích cực hơn. Công nhận con khi con làm được, không huyễn hoặc con mà giúp con có sự an toàn và sẽ có mục tiêu phấn đấu. Hãy tặng con những cái ôm, cái vỗ về khi con đã làm được thay vì trách móc con rằng tại sao con không chào, tại sao con không nói ý kiến của mình ,… Hãy để cho trẻ đưa ra những quyết định của bản thân thay vì cha mẹ sẽ bắt ép con làm theo ý của cha mẹ. Khi chúng có quyết định và mục tiêu, chúng sẽ tự hiểu được vai trò và trách nhiệm của bản thân nhiều hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét