Home » » Tại sao phải huấn luyện tư duy học tập

Tại sao phải huấn luyện tư duy học tập


Việc học của con cái là vấn đề mà bất cứ cha mẹ nào cũng rất quan tâm. Các bậc phụ huynh luôn trăn trở về việc làm sao để dạy con nên người. Tuy nhiên, thực tế cho thấy hiện nay các bậc phụ huynh có con (Dù ở bất cứ độ tuổi nào ) cũng đang ép con học quá nhiều. 
Cha mẹ thường có quan niệm rằng : “ Học không thừa”  do đó chỉ cần nghe ai nói ở đâu có cô dạy giỏi, lớp phụ đạo kiến thức tốt là cha mẹ đưa con tới học. Càng lớp nhỏ thì học thêm càng nhiều, chỉ vì cha mẹ muốn các con có thể “ bằng bạn bằng bè” hoặc ít nhất cũng phải được danh hiệu “ Học sinh giỏi” cuối mỗi kỳ học, mỗi năm học.
Cha mẹ quát mắng con cái vì nhìn vào bảng điểm của con so với các bạn khác? Cha mẹ thậm trí đánh con vì cho rằng mình vất vả đầu tư cho nó học mà trái lại con cái lơ là, chỉ ham chơi, lêu lổng. Cha mẹ dùng đủ mọi biện pháp động viện, khuyên răng, đánh mắng, bỏ mặc con cái cũng chỉ vì lo lắng việc học của con. Để đem lại thành tích học tập, để đỗ vào trường chuyên, lớp chọn, cha mẹ sẵ sàng bỏ tiền, bỏ công sức đưa đón để con học thêm ở nhà cô, học ở trung tâm gia sư, thuê gia sư về nhà dạy, thậm trí cha mẹ ngồi kèm cặp bên canh… Tất cả có phải là giải pháp hữu hiệu? Liệu rằng khi không có ai nhắc nhở các con có tự học hay không? Cha mẹ có thể đi bên con suốt cuộc đời để nhắc nhở về việc học của con cái?
Chính những suy nghĩ sai lệch của cha mẹ trong quan niệm về việc học đã khiến cho các con trở nên thụ động, ỉ lại và thiếu tính tư duy quyết đoán trong học tập và trong cả cuộc sống. Do đó làm chất lượng học tập của các con không cao, thậm trí không có động lực học tập, không định hướng được ước mơ và mục tiêu của bản thân mình. Con cái quý vị cũng như những mầm cây đang lớn. Nếu cứ đổ vào đó quá nhiều chất dinh dưỡng, tưới nước quá nhiều, bao bọc quá kỹ… Cây không những không lớn lên mà còn héo mòn đi, thậm trí sẽ hỏng cả một cây non. Thay vì cha mẹ ép buộc, giám sát, đưa đón, lên lịch học hành cho các con, hãy dạy các con khả năng tư duy học tập? Tại sao trẻ em phải tư duy học tập? Bởi đó là giải pháp duy nhất giúp khơi dậy động lực và ý thức học từ sâu bên trong, như cây non có xới đất ở gốc, cho đón ánh mặt trời mới có thể trở nên cứng cáp trước nắng gió.  Hiện nay có rất nhiều phụ huynh áp dụng phương pháp giáo dục trẻ em ở Nhật Bản, trong đó coi trọng hàng đầu là việc huấn luyện tư duy học tập. 


10 lí do cần thiết huấn luyện tư duy học tập đối với học sinh cấp 1:
  1. Giúp các em hiểu rằng việc học là cần thiết ngay từ những ngày đầu tiên tới trường. Tại sao các con phải đi học? và tại sao phải học giỏi? Để các con hiểu rằng : học tập quyền và nghĩa vụ của mỗi người. Và các con đang được hưởng những điều tốt đẹp nhất để học tập và rèn luyện bản thân.
  2. Giúp các em nhận biết được điểm mạnh của bản thân, điểm yếu của các em trong học tập và cuộc sống. Phát hiện đặc điểm nhóm tính cách của trẻ để từ đó đưa ra phương pháp giáo dục phù hợp.
  3. Giúp các em hình thành thói quen học tập độc lập. Việc học là của chính bản thân các con, và các con cần tự giác trong học tập. Biết cách tự tìm kiếm, khám phá thế giới xung quanh, khơi dậy trong các em sự đam mê học tập, coi học tập là niềm vui mỗi ngày.
  4. Huấn luyện tư duy học tập cho con là giải pháp giúp trẻ hạn chế sự ham chơi, và phân tán trong học tập. Giúp các con tập trung trong việc học cũng như cuộc sống hàng ngày. Trẻ em ở độ tuổi này rất hiếu động, do đó nếu có tư duy học tập tốt, các em sẽ tập trung hơn trong việc học ở lớp cũng như ở nhà.
  5. Giúp các con chủ động hoàn thành bài tập về nhà và các việc được giao mà không cần sự nhắc nhở của cha mẹ. Các em không cảm thấy khóa khăn trong việc học, cũng như hòa nhập với các bạn ở lớp.
  6. Giúp trẻ hiểu rằng việc học không thể nóng vội, cần có sự rèn luyện kiên trì để nâng cao chất lượng học tập. Thông qua đó cũng rèn luyện tính kiên nhẫn, bền bỉ giải quyết mọi vấn đề, công việc.
  7. Mỗi trẻ em có một khả năng nhận thức khác nhau. Do đó, muốn nâng cao thành tích học tập, cần có biện pháp riêng thích hợp cho từng em. Huấn luyện tư duy học tập giúp trẻ tìm ra phương pháp tự học của riêng mình, cách học nhanh, nhớ lâu và hiệu quả. Hạn chế việc học thêm quá nhiều.
  8. Giúp các em mạnh dạn hơn, tự tin thể hiện ý kiến bản thân, tự tin trong học tập trên lớp. Nâng cao điểm số, kiến thức và hoàn thành mục tiêu đề ra.
  9. Trang bị cho các em những kỹ năng cần thiết như: kỹ năng nghe giảng và ghi chép, kỹ năng phát huy ý tưởng, củng cố kiến thức của bản thân, kỹ năng phấn đầu thành con ngoan trò giỏi.
  10. Trẻ em ở giai đoạn này còn rất mải chơi, do đó càng sớm uốn nắn phương pháp học tập trẻ càng dễ hình thành thói quen tốt trong tính cách và hành vi. Huấn luyện tư duy học tập là nền tảng để đinh hướng các em trở thành “ con ngoan trò giỏi” như cha mẹ và thầy cô mong muốn.


10 lí do cần huấn luyện tư duy học tập đối với học sinh cấp 2
  1. Giai đoạn này các em rất dễ lơ là trong học tập, do những biến đổi tâm sinh lý. Vì vậy việc huấn luyện tư duy học tập sẽ giúp các em lấy lại động lực học tập, học sinh hiểu rằng việc học là vô cùng cần thiết.
  2. Giúp các em nhận thức được những thay đổi trong chương trình học của cấp học THCS. Từ đó cần phải thay đổi phương pháp học so với giai đoạn tiểu học.
  3. Giúp các em tìm ra được những phần kiến thức còn thiếu và yếu của bản thân, những kiến thức bị “hổng” của các năm học trước. Để từ đó có biện pháp củng cố kiến thức đã mất.
  4. Giúp các em biết cách phân phối thời gian giữa học và chơi. Học không phải là dành toàn bộ thời gian để đi học thêm, hay ngồi bàn học. Mà đó là sự kết hợp, phân phối giữa học và giải trí đem lại hiệu quả tích cực.
  5. Giúp các em biết được tại sao cha mẹ lại thúc giục mình trong những năm học này nhiều như vậy? Tạo tiếng nói chung trong quan niệm của cha mẹ và con cái.
  6. Huấn luyện tư duy học tập là giải pháp nhằm giúp các em biết cách bố trí thời gian học, môn học nào là thế mạnh, môn học nào còn yếu kém. Để từ đó có biện pháp thay đổi chất lượng học tập của bản thân.
  7. Trang bị những kỹ năng trong học tập: kỹ năng điều phối áp lực, sợ hãi trong học tập; kỹ năng làm việc nhóm; kỹ năng vượt qua khó khăn về đặc điểm tâm lý tuổi, tránh ảnh hưởng tới việc học.
  8. Tạo hứng thú trong học tập, biết cách phân biệt đúng sai, tránh ảnh hưởng của cuộc sống bên ngoài vào quá trình học tập.
  9. Rèn luyện thói quen học nhanh, hiểu sâu các kiến thức được trang bị trên lớp. Biết cách tự tìm kiếm tài liệu học tập bổ trợ, nâng cao hiệu quả học tập cả trên lớp và ở nhà.
  10. Xác định được ước mơ, mục tiêu của bản thân. Định hướng trong việc thi vào các trường chuyên, lớp chọn, xác định khối thi và cách thức đạt được ước mơ đó trong tương lai.
10 lí do cần huấn luyện tư duy học tập đối với học sinh cấp 3
  1. Giúp các em nhận biết được tính quan trọng, bước nhảy của cấp học này. Để từ đó xác định mục tiêu, ước mơ trong cuộc đời
  2. Tư duy học tập giúp học sinh tìm ra những kiến thức còn hổng, tăng cường kiến thức nâng cao.
  3. Có động lực để đạt được những ước mơ của riêng mình, có quyết tâm trong việc bảo vệ chính kiến cá nhân.
  4. Biết lựa chọn ngành nghề công việc phù hợp với bản thân trong tương lai.
  5. Hạn chế việc học thêm, giảm thiểu áp lực cá nhân trong việc học thêm quá nhiều nơi, điều phối nhịp nhành giữa học và chơi, học tập với giải trí.
  6. Biết cách phân biệt đúng sai, việc tốt việc xấu, phân biệt các hành vi, hiện tượng xảy ra trong cuộc sống hàng ngày để từ đó tránh được những tác động tiêu cực.
  7. Tư duy học tập là bước đệm để các em học sinh có thể dễ dàng vượt qua các kì thi, bài kiểm tra. Đạt điểm số cao trong thi cử và học tập.
  8. Đây cũng là thời kì các em chuẩn bị bước vào cấp học mới, với nhiều mới lạ. Do đó việc huấn luyện tư duy học tập sẽ giúp học sinh làm quen với phương pháp tự học trong cấp học tiếp theo.
  9. Huấn luyện tư duy học tập không những trang bị về kiến thức, phương pháp học, mà còn rèn luyện cho các em tính kiên trì, bản lĩnh giải quyết khó khăn, vấn đề liên quan tới học tập; giúp các em trưởng thành hơn trong cuộc sống.
  10. Huấn luyện tư duy học tập là sự chuẩn bị về cả kiến thức, kỹ năng và phương pháp học tập hiệu quả cho các em học sinh. Giúp các em trở thành người tài giỏi như gia đình và bản thân các em mong muốn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét